KITABU:
BLACK MAMBA
Black Mamba ni tamthiliya
iliyoandikwa na John Ruganda kutoka nchini Uganda. Namba za usajili ni 978-9966-46-378-X
na kuchapiswa na East African Educational Publishers. Kina jumla ya kurasa 70
tu. Wahusika wa tamthilya hii ni Profesa Coarx (kitivo cha sosholojia), Berewa
mfanyakazi wa Profesa Coarx, Namudd mke wa Berewa, Odiambo mwanafunzi wa
shahada ya kwanza ya Sosholojia, Catherine Smith mkufunzi mpya kitivo cha
Sosholojia, Ofisa wa Polisi na msaidizi wake. Na mhisika msaidizi ni Namatta
ambaye ni kahaba.
MWANDISHI:
JOHN RUGANDA
MCHAMBUZI:
KIZITO MPANGALA.
Tamthilya hii ina maonyesho
yaliyogawanyika katika sehemu tatu ambayo ni;
Sehemu ya kwanza
Berewa anamuita mkewe kutoka
kijijini aje mjini kwa malengo maalumu ili wapate fedha za kujikimu. Pamoja na
kufanya kazi nyumbani kwa Profesa Coarx, Berewa alikabiliwa na ukata. Baada ya
Namuddu kufika mjini, Berewa anamweleza kuwa profesa Coarx anaishi bila mke kwa
kuwa hakufika na mke wake kituo kipya cha kazi. Berewa alifanya hivyo baada ya
kuona wanawake waliokuwa wanakuja kwa zamu kulala nyumbani kwa profesa huibuka
na fedha baada ya kukamilisha shughuli wanayojia. Berewa akaamua kumtengeneza
mkewe na kumkabidhi kwa profesa. Usiku wa kwanza wa profesa na Namuddu
ulimpatia Namuddu fedha zilizokuwa ni mara mbili ya ujira wa Berewa kwa mwezi.
Namuddu anamkabidhi mume wake fedha hizo na kumuambia akamnunulie magauni ili
afanane na Namatta. Namatta ni mwanamke aliyekuwa na fedha nyingi kwa biashara
ya kujiuza. Mabishao yanatokea baina ya Berewa na Namuddu kuhusu fedha ambapo
Berewa alitaka wazipeleke benki. Mara mlango unagongwa na Odiambo anaingia
kuleta kazi yake aliyoachiwa na profesa aeleze jinsi ya kukomesha ukahaba
nchini kwao. Odiambo anaazna mazungumzo na Berewa kuhusu suala hilo. Berewa
alikuwa anamfanyia profesa madili na hapa anamtetea baada ya Odiambo kuuliza
kuhusu aina ya wanawake waokuja nyumbani kwa profesa. Berewa anamtetea profesa
Coarx kwa nguvu. Odiambo anamweleza Berewa jinsi serikali ilivyojipanga
kukabiliana na suala hilo la ukahaba. Njia mojawapo ni kuwachunguza watumishi
wa umma na wakibainika wanapelekwa jela mwaka mmoja.
Sehemu ya pili
Profesa Coarx amerudi
kutoka kazini, anaingia anakuta picha ya Namuddu iko chini, anaiokota na kuiweka
mfukoni mwa koti lake. Namuddu anaingia akitokea mlango wa nyuma na anamuuliza
profesa kama ameiona picha yake, profesa
anakataa. Namuddu anamkumbusha profesa ahadi alizompa kumpleleka klabu usiku
lakini profesa anakataa na kumuambia anamngoja mwanafunzi wake (wa kike)
anakuja kulala hapo. Namuddu anamkosoa kuwa profesa ni mwalimu wa wanafunzi
inakuwaje awatafune tena wanafunzi wake? Namuddu anasema “haswaa! Uwanatamani wanafunzi wako. Unawashauri mambo mbalimbali ya
maisha, unasahihisha mitihani yao na kazi wanazoleta lakini hutosheki unataka
kuwatafuna ili kuwaongezea alama kwenye mitihani. Inaonekana hutaki tena mapenzi na mimi” Uk. 47. Profesa hajali
maneno hayo. Mara mlango unagongwa, profesa anamwambia Nammudu aende chumbani.
Mara Catherine Smith anaingia na baadae Odiambo naye, wakawa watatu
wakijadiliana kuhusu ukahaba hasa kazi aliyoiandika Odiambo. Wakiwa katika
majadiliano profesa alimwelekeza Odiambo jinsi ya kujiweka katika hali ya
uanafunzi wa chuo kikuu anamwambia awe mdadisi wa mambo. Ghafla Namuddu anaingia
na kupiga kelele huku amevaa shimizi, anasema “nyokaaa, nyokaaa, nisaidie, Black Mambaaa” Uk. 50. Anafika sebuleni
Odiambo na Catherine Smith wanashangaa.
Profesa anamkemea Namuddu na kwenda chumbai kuua nyoka! Namuddu anasema “unanifokea nini? Hivi unafuga nyoka wewe mwenyewe
unadhani hawatakung’ata wewe mfugani siku moja? Uk. 50. Catherine Smith na
Odiambo wanaamua kuondoka na kupata jibu kwamba profesa ni mshenzi. Anakemea
ukhaba lakini yeye mwenyewe yumo humo! Mara profesa anaingia na kuwazuia
wasitoke huku akilazimisha kicheko cha
kimakanika!
Sehemu ya tatu
Berewa na Namuddu
wanajibizana kuhusu kitendo cha Namuddu kuingia chumba cha mapumziko kulikokuwa
na wageni. Namuddu hajali hilo na anaweka matumaini ya kubaki na profesa maisha
yake yote kwa kuwa aliahaidiwa. Namuddu anatoa kitita kingine cha fedha na
kumuonyesha Berewa. Berewa anaghadhibika zaidi na kudai apewe fedha hizo.
Namuddu anamlaumu Berewa kwa kumkosea heshima kwa kumwambia alale na profesa
ili wapate fedha. Berewa anamkaripia Namuddu. Profesa anaingia. Namuddu
anamfuata na kumkubusha ahadi alizompa lakini profesa anakataa kwa kuwa
amemuaibisha mbele ya wageni wake. Afisa wa polisi anaingia na msaidizi wake na
kutaka kumkamata profesa Coarx na Namuddu. Profesa anajitetea. Berewa anaitwa
kutoa ushahidi. Berewa anaeleza kila kitu kuhusu uhusiano wake na Namuddu.
Afisa wa polisi ametosheka na maelezo anawaacha huru anaondoka na msaidizi
wake. Profesa yupo mshangaoni anamuuliza Berewa, “hivi Berewa kumbe namuddu ni mke wako kweli? Berewa anacheka na
kusema, “profesa, mwenye njaa ana mbinu
nyingi akiamua kufanya!” Uk. 70.
Dhamira
Uzinzi ni kitu ambacho
kimejadiliwa na wengi. Zipo sababu nyingi, lakini sababau kuu mbili kwa nini
mtu anakuwa kahaba. Sababau ya kwanza inahusika na maadili ya ngono. Mfumo wetu
wa maadili ya ngono unahimiza ukahaba. Tunaishi kwenye jamii ambayo inaamini
kwamba ngono na mwenzi wako ni yenye maana na pia ngono na kahaba haina maana.
Vitendo vya kijinsia kama vile ngono inayoambatana na vitendo visivyokubalika
na jamii vinaweza kuwachochea wanaume wanaotaka vitendo hivyo kwenda kuvitafuta
kwa makahaba na hivyo kuhamasisha ukahaba. Wanawake wanamini kwamba wanaume
wanaojihusisha na vitendo vya kulala na makahaba nao ni waasherati pia. Wanawake
pia wanasema, jamii inawafundisha wavulana kuwaongoza wasichana, hutazamia
hivyo hata wanapokuwa watu wazima. Kwa upande mwingine jamii huwafundisha
wasichana kuwa wajinga kwa wavulana na hutegemewa kuendelea hivyo hadi
wanapokuwa watu wazima. Wazo kuu ni kwamba ukahaba huungwa mkono na urithi wa
kiume. Hii ni kwa sababu kwamba ukahaba/uasherati huunga mkono na kuhamasisha
wazo kwamba wanawake wote wanaweza kununuliwa au ni duni kuliko wanaume.
Nadharia ya kijamii ya
kisaikolojia inasema kwamba kuna sababu huwafanya wanawake kuingia kwenye
ukahaba. Sababu mojawapo ni ile ya kuona wanawake wanaweza kufanya maisha kuwa
rahisi kwao au kupata fedha kwa urahisi. Pia ukosefu wa ajira, shinikizo la
rika, au mvuto mwingine nje.
Je, serikali itangaze kodi
kubwa kwa makahaba ili washindwe kulipa na hatimaye kuachana na biashara hiyo?
Je, ikiwa kutakuwepo na watakaoweza kumudu kulipa kodi hiyo waruhusiwe
kuendelea na biashara hii? Je, serikali na madhehebu mbalimbali wawalazimishe
vijana kuoa au kuolewa na watulie majumbani mwao? Ni maswali ya kutafakari.
Umasikini unazikumba jamii
nyingi duniani. Kitendo cha Berewa kumwambia mke wake alale na bosi wake ili
wapate fedha siyo njia halali ya kujikwamua na kuondokana na umasikini.
Mwandishi ananuia kusema kuwa zipo njia zenye nidhamu za kujikwamua lakini siyo
kudhalilishana kama Berewa alivyofanaya.
Mtazamo wa mwandishi ni wa
kiyakinifu. Mwandishi anaona kwamba ikiwa watu watajiheshimu kwa kuanza na
nidhamu binafsi basi masuala yenye kudhalilisha utu yataweza kutokomea.
© KIZITO MPANGALA
0692 555 874
No comments:
Post a Comment
Maoni yako