NA MARKUS MPANGALA
KATIBA
ya Jamhuri ya Muungano wa Tanzania inaruhusu wananchi wake kuwa wanachama wa
chama cha siasa. Ni suala la uhuru wa kuchagua. Utashi wa mwanadamu pia
unamfanya awe mwanachama, mfuasi au mtu yeyote mwenye kuamini kuwa ili awe
mkamilifu lazima ajiunge na chama cha siasa.
Vyama
vya siasa vimevuna wanachama kwa mtindi mwingi, ikiwemo mikutano, wanasiasa, familia,pamoja
na ununuzi wa wanasiasa kutoka upande wowote.
Katika
eneo hili wanachama na wanasiasa wote hupendelea sana kushabikia itikadi ya
chama chao. Labda niseme kwanza maana ya Itikadi katika vyama vya siasa (hoja
hii haitajikita kwenye upande mwingine wa itikadi). Wataalamu
wa masuala ya sayansi ya siasa wanatuambia kuwa Itikadi ni mkusanyiko wa imani
unaoshikiliwa au kuaminiwa na kikundi cha watu fulani. Kwahiyo Itikadi ni imani
au mawazo fulani ambayo ni misingi ya nadharia za mfumo wa kisiasa au kiuchumi.
Kuna
aina kuu mbili za itikadi:- itikadi za kisiasa, na itikadi za kiepistemolojia (ambazo
ni sehemu ya falsafa inayohusu utafiti wa jinsi tunavyojua mambo).
Itikadi
ya kisiasa ni upangiliaji unaohusu mawazo ya kimaadili na vipi nchi
itaendeshwa. Itikadi za kiepistemolojia ni upangiliaji unaohusu mawazo ya
kifalsafa, ulimwengu, na jinsi gani watu wanapaswa kufanya maamuzi. Kuna
aina nyingi za itikadi. Moja kati ya hizo ni pamoja na Ukomunisti, Usoshalisti,
na ubepari ni itikadi kubwa sana za kiuchumi na kisiasa kwa ujumla.
Wanachama
wengi hufuata itikadi ya chama na au wengine kuvutiwa na mwanasiasa au kiongozi
wa chama cha siasa bila kujali itikadi inayoongoza chama chenyewe.Ndiyo
kusema chama kinaweza kuwa na kundi kubwa la wanachama lakini wasiwe na
mafungamano na itikadi yake inayoongoza. Hilo linaweza kutolewa mfano kwa namna
wanasiasa wanavyohama kutoka chama kimoja kwenda kingine.
Au
namna wanachama wanavyovutiwa na mwanasiasa wa chama fulani pasipo kutaka kujua
itikadi ya chama alichomo mwanasiasa husika. Mwanasiasa huyo akihama chama A
kwenda chama B kunakuwa na kundi fulani ya watu wanaoamini walikuwapo katika
chama hicho kwasababu yake.
Wakati
fulani tumewahi kuhabarishwa kuwa mwanasiasa fulani katika mkoa mmoja amehama
chama fulani pamoja na wanachama 80 au chukulia namna Augustine mrema
alipojiondoa CCM na kujiunga vyama vya upinzani, utaona kila chama amekuwa
akihamia na kundi fulani la wanachama.
Swali
la kujiuliza kwanini hao wanachama (hata kama hawakufikia idadi hiyo au kuwa
habari ya uongo) wanamfuata mwanasiasa huyo kila aendeko?Kwamba
wanachama wanaohamia chama A kutoka chama B kwasababu za kimaslahi au mtu. Ipo
dhana nyingine kuhusiana na ukweli katika vyama vya siasa. kwa mfano, wanachama
wanaojiunga na chama A kwasababu ya hasira, ghadhabu na uonevu dhidi ya kundi
jingine.
Kwa
mfano mwanasiasa anaweza kuhamasisha wafuasi wake wajiunge na chama alichomo
ili kutimiza mahitaji yake ya kukikomoa chama B au A. Na mwingine anaweza
kufanya hivyo ili kukikomoa chama A au B. Katika mazingira hayo kundi la
wanachama A wanaamini kuwa ukweli wa mambo yote kuhusiana na siasa unamilikiwa
na kundi lao pekee.
Wanachama
wa kundi A wanajenga fikra kuwa mtu yeyote anayetoka kundi lao ndiye msema
ukweli na wanaumiliki ukweli huo kwa mtindo huo. Hali kadhalika wanachama wa
kundi B nao wanaamini ukweli unatoka kwa miongoni mwa watu wao.
Tuchukue
mfano, kundi la wanachama wa Chadema wanaamini ukweli unatoka katika chama chao,mwanasiasa
wao au itikadi yao. Vilevile Kundi la Chama cha Mapinduzi (CCM) linaamini hivyo
kuwa ukweli unatoka kwao na wanasiasa wao tu.
Hali
hii inazaa ufuasi na imani kuwa mwanasiasa fulani ndani ya chama hicho
anapozungumza bila kujali muktadha au hoja yenyewe, msingi wa kwanza unakuwa
kumwamini kwasababu anatoka kundi lao liwe A au B.
Makundi
hayo yamejijengea uhalali kuwa wao ndiyo wenye hatimailiki ya namna ya
kuendesha siasa pamoja na kuhakikisha nchi inafuata mkondo wao. Iwapo kunakuwa
na kundi jingine la tatu (tuliite C) likawa na mtazamo tofauti dhidi ya makundi
hayo mawili (A na B) maana yake watatengwa na kuonekana wenye itikadi tofauti.
Madhali
kundi A na B yamejikita katika upande wao inawawia vigumu wananchi waliopo
katika kundi C. hasara mojawapo ya kuelemewa kiasia kwa hatua hiyo ni pale nchi
inapokuwa inapambana na nchi nyingine kwa msingi wa uzalendo.
Mfano,
watu wa kundi A na B hawawezi kuungana kwa namna yoyote ile. Tuliwahi
kushuhudia hilo katika utawala wa Rais Mstaafu Jakaya Kikwete kuhusiana na
mzozo wetu dhidi ya Rwanda kuhusiana na waasi waliokuwa wakiongozwa na Jenerali
Bosco Ntaganda.
Aidha,
tuliona hilo katika mzozo wa Tanzania dhidi ya Malawi kuhusiana na mpaka wa
Ziwa Nyasa. Tuliona hilo katika mizozo kadhaa kati ya Tanzania na Kenya ambapo
wanachama wa kundi A na B hawakupatana wala kujali kuwa wanapaswa kupigania
siasa za utaifa.
Tuliona
hilo kwneye upigaji wa kura za kuunga mkono au kupinga hatua ya serikali ya
Israel kuhamisha makao yake makuu kutoka Tel Aviv kwenda Jerusalemu kisha
kuungwa mkono na rais wa Marekani, Donald Trump. Kwamba
katika malumbano ya hoja yaliyotamalaki kundi moja tu pekee(Kundi C)
lilissimama kidete katikia siasa za utaifa. Kwamba tunanyukana na wapinzani
wetu kidiplomasia hivyo tunapaswa kuwa kitu kimoja. Lakini kwa makundi ya A na
B katu hawataki kuungana kwenye siasa za utaifa.
Hata
hivyo ukizitazama itikadi za vyama vyenyewe vimebaki vituko. CCM kinajipambanua
kama chama kinachofuata siasa za ujamaa na kujitegemea, lakini kinacheza
ndombolo ya ubeberu. Chadema vilevile kinacheza siasa za ubeberu ilhali mwongozo
wa chama ni tofauti kabisa. Vivyo hivyo kwa vyama vingine vilivyoko
havijipambanui katika siasa za utafita bali itikadi zao huku vikisahau
madhumuni mengine ya kuilinda nchi kwa hali yoyote ileile.
Tumefika
mahali siasa za utaifa hazipendwi ila vyama vyetu vimekuwa ndiyo mahaba mazito
pasi na kikomo. Tunavijali vyama kuliko nchi. Tunawajali wanasiasa wetu kuliko
tunavyoijali nchi. Hata kama nchi ni wanasiasa lakini hawawezi kuwa bila siasa
za utaifa kupewa kipaumbele. Tunanuka u-vyama vya siasa. Maisha yetu yananuka u-vyama
vya siasa, na tunashindwa hata kuishi maisha halisi ya kuendeleza nchi yetu.
Heri
ya mwaka mpya 2018!
Wasalaamu!
No comments:
Post a Comment
Maoni yako