MWANDISHI: MOHAMMED K. GHASSANI
MCHAMBUZI: MARKUS MPANGALA
NA MARKUS MPANGALA
MWAKA
2017 nilipatiwa zawadi ya vitabu vitano vya ushairi kutoka kwa mwandishi wa
habari wa Idhaa ya Kiswahili ya Ujerumani (DW), Mohammed Khelef Ghassani.
Vitabu hivyo ni Siwachi Kusema, Machozi Yamenishiya, Kalamu ya Mapinduzi na
Adamo. Leo
tunachambua diwani ya “Siwachi Kusema;
Uhuru U kifungoni” ambayo imechapishwa mwaka 2016 na kampuni ya Zanzibar Daima
Publishing yenye makao yake mjini Bonn nchini Ujerumani. Diwani hii imepewa
nambari ISBN 978-15-34660-16-8.
‘Siwachi
kusema’ ni mwendelezo namna ya mwandishi huyo ya kusema na kuyasemea yale
yanayotokea mbele katika jamii yake. mambo ambayo yanaikwaza jamii hiyo
kutokana na sababu mbalimbali.
Mathalani
katika dibaji ya diwani hii mwandishi anasema, “Mwanadamu anayelazimishwa
kwasababu yoyote ile kuacha kutoa kauli yake juu ya yale yanayojiri mbele ya
macho yake, yale yanayomuhusu na kuyaathiri maisha yake, bsi huyo ni mithili ya
mtu aliyezibwa pumzi kwa matambara au mateka aliyetiwa jiti la roho. Huwa si
mtu huru, si mtu kamili, si mtu mtu,”(Uk.Xi).
Mkusanyiko
wa mashairi uliopo katika diwani hii umegawanyika katika maeneo tofauti.
Kuanzia mapenzi na ndoa,ukiwa au upweke wa baadhi ya watu hapa duniani, siasa
na haki za binadamu, masuala ya dini, misaada kadhalika.
Tunaweza
kutazama mifano hayo katika baadhi ya mashairi.
Shairi la ‘Mwanangu Nakupe Mke’
(Uk.14) mwandishi anaandika,
“Mwanangu nakupa mke, nakuwekea kikao,
Awe wako uwe wake,wamoja toke oleo,
Basi maneno yashike, na wasia nikupao,
Mkeo awe ni nuru.
Hapa
tunaona mfano hai wa mapenzi na ndoa ambapo wazazi hutoa wosia kwa vijana wao
mara waingiapo katika ndoa. Mwandishi anajenga taswira ya kuondoa migogoro
ndani ya ndoa mpya na change ambayo kila mmoja anatakiwa kulinda. Kuona hivyo
mzazi anaamua kutoa wosia ili kijana wake aweze kuhimili na kuepuka migogoro ya
aina yoyote.
Mwandishi anaendelea
“Mwanangu nakupa mke, awe ni mke mkeo,
Umtake akutake, ndoa ni watakanao,
Mufurahi na mucheke, mfano wafurahio
Rabbi Nshallah!
“Mwanangu nakupa mke, awe kwako kifungiyo,
Jicho ‘sikuruke, moyo ‘sikwenende mbiyo
Epuka ‘siadhirike, mwana tunza heshimayo,
Mwana ‘sinitukanishe.
Kama
ilivyoada mwandishi wa diwani hii hakuacha nyuma kabisa kuwakumbuka watu wote
wanaofikwa na matatizo ya kuondokewa na wapendwa wao, wapenzi wao, wake
zao,ndugu zao na kadhalika. Misingi yake imejengwa katika namna mbili; mosi
wale wanaochwa kimapenzi na wale wanaofiwa na ndugu au wazazi wao.
Mwandishi
ametumia shairi la “Mapenzi Hayana Pima”(Uk.24) na “Naitwa Mwana Ghassani”(Uk.28).
“Alisema akulishe, robo wakia ya pendo,
Kiasi akudodeshe, ‘sitamukiwe uhondo,
Kisha huyo afungashe, kilo zake kwenye mwendo,
Tahamaki kwa marundo, amekupa urandishe, (Uk.24).
Aidha,
katika shairi la ‘naiwa Mwana Ghassani kuelezea masikitiko ya kufiwa kwa mzazi
wake yeye na pamoja na mwandishi wa kitabu cha “Kwaheri Uhuru, Kwaheri Ukoloni’
Harith Ghassani. Mshairi anafunguka na kuelezea masikitiko ya ukiwa au upweke
waliokuwanao watoto baada ya kutokwa na mzazi.
Mwandishi anaandika yafuatayo;
“Ndimi mwanao hakika, Muhamadi wa Ghassani,
Ndimi naliyeandika, uloona risalani,
Na Harithi wangu kaka,mmoja wetu ubini,
Na Baba yetu Ghassani, ni kweli ametutoka.
“Ghassani alotutoka, kwangu mimi kama ami,
Zama walizoondoka,wavyele wetu Yamani
‘Kasogea Afirika,pande hizino za pwani
Waligawana watwani, na gele wakageleka (uk.28).
Suala
la haki za binadamu ni miongoni mwa masuala muhimu yaliyomo katika diwani hii.
Ghassani anatukumbusha masuala ya siasa, haki za binadamu pamoja na matendo ya
viongozi yanavyioweza kuwa chachu ya mema au mabaya. Mwandishi ametumia shairi
la “Kwa Jina la Katiba” (uk.54).
“Kwa jina la Katiba,hukusanyana raia
Kwa misururu mirefu, safu za kutanda njia,
Hupaza sauti zao,kwa hasira wakalia
Nao hupigwa mayowe,kwakutumia katiba.
Kwa kuienzi Katiba, leo tuna mayatima
Kwa kufuata katiba, jela nafasi hazina,
Watu hutunga katiba,thumna ikawa nakama,
Na dhalimu hudhulumu,kwasababu ya katiba.
Na ‘Dola’ huwekwa mbele,nyuma ukawapo umma,
Haki umma ulonayo,ni hadi dola kusema
Ndiko kukituma kitu,kisha nacho ‘kakutuma
Kwamba huvunjwa katiba ili palindwe katiba (Uk.54)
Kwenye
suala la imani au dini mwandishi hakumsahau mola wake. Ametumia shairi la “Sina
Ahadi na Mungu,”Uk.50 kuikumbusha jamii yake umuhimu wa ibada, kumcha Mungu
pamoja na kuwa waungwana.
“Sijaagana na Mungu,kwamba atanibakisha,
Nitimize lengo langu,pumzi zisijanisha
‘Kitimu dhamira yangu,bado ninayo maisha
Hilo ni la Mola wangu,siwezi jiaminisha.
MWISHO
No comments:
Post a Comment
Maoni yako