Na Mwinjilisti Kamara Kusupa, Dar es salaam
WAKATI naandika kitabu changu
cha pili kiitwacho ‘Tanzania tunayoitaka,’ nilizifanyia tathmini falsafa za
utawala wa marais waliopata kuitawala Tanzania yetu. Nilianza na Rais wa kwanza wa
Tanganyika huru ambaye ametawala kwa muda mrefu kuliko marais wote wa nchi hii,
Mwalimu Julius Kambarage Nyerere.
Alitawala kwa miaka 25
tangu Mei, 1960 tulipopata madaraka ya
ndani, hadi Novemba 1985 alipostaafu na kumpisha Rais wa pili Ally Hassan
Mwinyi. Nimeielezea falsafa yake ya
utawala kwamba kiongozi ni lazima kwanza apendwe, pili aogopwe.
Ndio maana
wakuu wa wilaya, mikoa na makatibu wakuu wa Wizara walikuwa wakifundwa mara kwa
mara mithili ya mwanamwali wa Kizaramo, ili tu wasije kukiuka miiko ya utawala
wake. Enzi zake uongozi na utawala
vilihesabiwa kama kitu kimoja, lakini ukweli ni kwamba iko tofauti kubwa ya
uongozi na utawala, pia iko tofauti kubwa kati ya kiongozi na mtawala, hayo
nimeyajadili kwa kina ndani ya kitabu.
Katika utawala wake kuna Jaji
aliwahi kuachishwa kazi kwa kosa dogo la kukojoa kando ya barabara usiku. Mkuu
wa wilaya au mkoa asingeweza kwenda kwenye disco au kwenda kwenye dansi labda
iwe amealikwa kama mgeni rasmi wa kufungua
tamasha.
Kwenye utawala wake kiongozi
au mtawala akitaka ‘kusosholaizi’ alitakiwa kwenda kwenye maeneo maalum
waliyotengewa watu wa aina yake, ndio maana hapa Dar es Salaam ikajengwa ‘Leader’s Club’ , Kinondoni.
Lengo kuu lilikuwa ni
kuwatenganisha hao wanaotawala na tabaka la watawaliwa ili isije ikatokea mtu
anayetawala akajichanganya na watu wa kawaida, akazoeleka hadi ‘kuzimua’ (dilute)
makali ya madaraka yake na kuondosha au kuondokewa na ‘utisho’ anaopaswa kuwa
nao mtawala.
Ndiyo maana enzi zake ukubwa
haukuwa kitu cha kukimbiliwa na kila mtu ama mtu yeyote yule kwasababu kuna
nafasi fulani ambazo hao walioteuliwa kuzishika walilazimika kulipa gharama ya
kuishi maisha tofauti na maisha ya walio wengi.
Ndiyo maana pia enzi za
utawala wa Nyerere nafasi zote za kuteuliwa na Rais yaani ‘presidential appointments,’ mtu aliarifiwa mapema kwamba 'Rais
anakusudia kukuteua uwe mkuu wa mkoa au waziri unatakiwa useme kama unaukubali
uamuzi huo ama unasita'.
Wakati mwingine Nyerere
mwenyewe alipiga simu kwa mhusika hasa ilipotokea mtu ameshinda uchaguzi na
kuwa mbunge, “kumwambia nataka kukujumuisha kwenye Baraza langu la Mwaziri,
nimekupigia ili useme kama unaafikiana na uamuzi wangu au unasita.”
Mtu alitakiwa kutafakari na
kupima maisha ya kuwa kiongozi maisha yanayolazimisha kukosa baadhi ya vionjo
kama disko, sinema, night clubs na mengine ya aina hiyo.
Kama alitaka kuendelea
kuyafaidi hayo nje ya uongozi, alitakiwa kuamua lakini sio kuchanganya yote kwa
pamoja. Kwa kujumlisha mengi ya utawala wake ndipo nikahitimisha kwamba falsafa
yake ya utawala ilikuwa hiyo kwamba kiongozi wa Tanzania ni lazima upendwe na
pia ni lazima aogopwe.
Rais wa pili Ally Hassan
Mwinyi amedumu madarakani kwa miaka kumi tangu 1985 hadi 1995, wananchi
walimwita jina la mzaha kwamba ni mzee Rukhsa!
Utawala wake pia ulipewa jina
la utani ukaitwa utawala wa ‘Rukhsa.’ Hilo jina la mzaha alilopewa na umma
lilitosha kuelezea falsafa ya Mwinyi ya utawala. Kwa kutumia vigezo kama hivyo
nikahitimasha kwamba Rais Mwinyi falsafa yake ya utawala ilikuwa hiyo kwamba
raia awe huru ili ajiletee maendeleo.
Lakini nilipofika kwenye
utawala wa Kikwete nilishindwa kuielewa falsafa yake ya utawala.
Kwakuwa mchakato wa kutoa
kitabu ulikuwa umetokea wakati Kikwete bado anaendelea na kipindi kingine cha
utawala, niliamini wakati ndio utakaoifunua falsafa yake ya utawala.
Hali ya kwamba hadi sasa umma
haujampa Kikwete hata jina la mzaha inaashiria kitu, bado umma haujaelewa
utawala wa Kikwete ni utawala wa namna gani.
Lakini taratibu sura ya
utawala wake inaanza kuumbika na kuonekana dhahiri kwa watanzania anaowatawala.
Rais Kikwete anataka
kumpendeza kila mtu na kumpendeza yeyote yule atakayetokea kuwa karibu naye.
Hataki kulaumiwa na yeyote
ingawaje hawezi kuzuia wale walioamua wasimlaumu.
Kwakuwa hataki lawama
inapotokea kulaumiwa anakerwa hata akilaumiwa kwa mambo madogo, yanapotumika
maneno yasiyomtaja kwa mazuri anakerwa sana.
Kwakuwa hapendi kulaumiwa,
amejiumbia utamaduni wa kujihami dhidi ya lawama zote zinazoelekezwa kwake.
Utamaduni wa Kikwete wa
kujihami unajionyesha wazi kwenye hotuba zake kwa taifa, hasa zile anazotoa
kila mwisho wa mwenzi.
Kila inapotokea Kikwete
kuhutubia iwe mkutano wa hadhara ama kulihutubia taifa kupitia redio na
televisheni za hapa nchini, lazima aonyeshe kujihami.
Haitokei kwa Rais Kikwete
kuhutubia tangu mwanzo hadi mwisho wa hotuba yake pasipo aidha kulalamika ama
kujibu mapigo kwa kujitetea kuhusiana na suala fulani ambalo amelaumiwa.
Hii kanuni yake ya kutaka
kuwa mwema kwa wote na kwa wakati wote siyo nzuri kwasababu haitatokea kabisa
binadamu akawa na uwezo huo wa kuwapendeza watu wote na kumpendeza kila mtu.
Pale ambapo binadamu
amethubutu kumpendeza kila mmoja, ameishia aidha kuwahuzunisha wote ama kuwakasirisha
wote.
Kuna kisa cha mfalme mmoja
aliyekuwa na washauri watatu, mshauri wa kwanza alimwendea mfalme na kutoa
ushauri wake kuhusiana na tatizo fulani lililoisumbua nchi.
Mfalme alimsikiliza na
kumkubalia akaja mshauri wa pili akatoa ushauri wake kuhusiana na tatizo lile
lile ukatofautiana na ushauri wa kwanza, yaani ushauri alioupokea toka kwa
mshauri wake wa kwanza.
Baadaye mshauri wa tatu naye
alimwendea mfalme na kutoa ushauri wake ambao ulitofautiana na wa pili.
Mfalme akamkubalia bila
kujali alichoshauriwa na washauri wake wa kwanza na wa pili, mwisho wa yote
akajikuta amekubaliana na wote watatu lakini hakuna ushauri wowote alioufanyia
kazi.
Vivyo hivyo Rais Kikwete kwa
hiyo kanuni yake ya kutaka kumpendeza au kumridhisha kila mtu na kuwaridhisha
wote, hatimaye atajikuta hakuna yeyote anayeridhishwa na maamuzi yake
anayoyatoa akiwa kama Rais.
Kinyume chake, Kikwete
atajikuta analaumiwa na kila mtu, anamhuzunisha kila mtu na kuwakasirisha wote
anaojaribu kuwaridhisha.
Upo mfano hai, katika hotuba
yake ya kufunga mwezi Machi 2013, Rais Kikwete amenukuliwa akisema misikiti
mitatu ilimsomea ‘itikafu’ ili afe akaongeza kusema wapo watu wanaoona
anawapendelea wakristo na pia wanaosema dini yake ni Islamu.
Maana ya kauli yake ni hii
kwamba analaumiwa kutoka pande zote mbili wakristo na waislamu kwa sababu
waumini au wafuasi na viongozi wao hawaridhishwi na namna yake ya kushughulikia
masuala yenye utata.
Mbali na kanuni yake ya
kumridhisha kila mtu, Kikwete anaonyesha kanuni nyingine isiyomsaidia, nayo ni
kuogopa kukosea.
Kwakuwa hataki kukosea kuna
mambo ambayo yanamhitaji kutoa uamuzi wa haraka na ulio mgumu lakini yeye
hukwepa kufanya uamuzi mgumu ili tu asije kukosea.
Lilipojitokeza suala la
wafanyabiashara na waingizaji wa mafuta ya petroli kutaka kupandisha bei ya
bidhaa hiyo, Kikwete alijikuta yuko njia panda maana hali halisi ilimtaka aidha
ajitambulishe na maslahi ya walalahoi wa
nchi hii na kusimama kinyume na wafanyabiashara ama kusimama na hao wachache
wenye nacho kuyapuuza matakwa ya waliompigia kura.
Kwa ujanja akaepa, hakutaka
kujionyesha anajitambulisha na tabaka lipi kati ya hayo matabaka mawili
yanayovutana mfano wa mwamba ngoma ambaye ngozi lazima aivutie kwake.
Tatizo la matabaka ya nchi
hii na maslahi ya kila tabaka mbali na kumsumbua, pia litamwelemea Rais
Kikwete.
Matabaka yanamfanya awe
kwenye mtihani kwa wakati wote, dalili zinaonyesha Kikwete amefeli mtihani
muhimu kwa sababu hataki kuonyesha wazi wazi amejitambulisha na tabaka lipi
kati ya tabaka la wachache wenye nacho na wengi wasiokuwa nacho.
Haitawezekana akajitambulisha
na matabaka yote kwakuwa mnyukano wa maslahi kati ya wenye nacho wa wasio nacho
ndani ya nchi moja, hauruhusu mwafaka.
Rais pekee aliyefanya uamuzi
mgumu kuhusiana na tatizo la matabaka ni Nyerere peke yake, maana kupitia
Azimio lake la Arusha, alijionyesha wazi kwamba ametangaza vita dhidi ya
mabepari.
Ni dhahiri mazingira ya
utawala wa Nyerere hayafanani na mazingira ya utawala wa Kikwete, lakini jambo
moja lililomsaidia Nyerere kutokana na uamuzi mgumu, wa kuziweka njia kuu za
uchumi mikononi mwa dola, aliwapunguzia uwezo wa wenye nacho.
Nyerere alidhibiti kiburi kitokanacho na mali, kwani matajiri
wote walijua wazi kwamba vitu viwili utajiri na utawala haviko sawa.
Wote walijua kuwa utawala ni
mkubwa kuliko utajiri na kwahiyo utawala una nguvu kuliko utajiri.
Hali hiyo ndiyo
iliyosababisha Nyerere awe Rais mwenye nguvu na maamuzi yake yasichezewe na
yeyote hata yale maamuzi yaliyoonekana wazi wazi kwamba yamekosewa.
Lakini Kikwete kwa msimamo wake
atataka awe rafiki wa matabaka yote kitu
ambacho ni kigumu, mwisho wake atajikuta ni adui wa matabaka yote, maskini
wakiwa hawamwamini, hawamkubali wala hawaridhishwi na utawala wake kutokana na
kuamini kwamba Rais hayuko pamoja nao.
Nalo tabaka la wenye nacho
halitamwafiki kwa kuona halindi maslahi yao kwa namna waliyoitarajia, kwani
kiburi cha utajiri kina kawaida moja ambayo inawafanya matajiri wathubutu
kuielekeza serikali namna ya kuendesha nchi.
Itakapotokea serikali
kutofanya neno moja tu kati ya mengi wanayoyataka wao, hapo tabaka la matajiri
litaona Rais hayuko nao.
Hapo ndipo Rais atakapojikuta
ameambulia uadui toka pande zote, ni adui wa maskini, ni adui wa matajiri ni
adui wa wakubwa na adui wa wadogo anayelaumiwa na kila mtu.
No comments:
Post a Comment
Maoni yako